TRANG CHỦ

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - THÀNH PHỐ CHÂU ĐỐC
- Địa chỉ liên lạc : 47 đường Quang Trung, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc ( tỉnh An Giang ) ............... Điện thoại văn phòng : ( 02963 ) 866 321 Tạp chí Văn nghệ Châu Đốc - Email : vnchaudoc@yahoo.com.vn

Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

* SÀI GÒN ƠI ! ...chùm thơ lục bát Nguyễn Lâm Cẩn












TÌM VỀ MÁI TRƯỜNG XƯA
            (Tặng bạn Trương Quỳ)

Đồng không lặng lẽ đàn trâu
Lũ cò sà xuống từ đâu
Tìm mồi
Mái xưa trường cũ đây rồi
Đưa tay bạn chỉ : Cậu ngồi đó chăng


Lần tìm trong cái mù tăm
Thời gian mã hóa xa xăm một thời
Nhút khoai chằm vá nên đời
Muốn kêu một tiếng :
Dùng ơi
Nghẹn ngào


Sông Lam nước chảy cồn cào
Bãi dâu xanh ngắt
Mà sao bây giờ
Một vùng trời đất ngẩn ngơ
Cỏ may lưu vết tuổi thơ đi tìm


Có gì nhoi nhói trong tim
Có gì buông buốt như kim châm lòng
Đời người mấy lượt đèn chong
Đợi đêm tàn úa, chờ mong một ngày


Từng trang ngang dọc đường cày
Lật lên tìm chữ đất này… liêu xiêu
Cơm khoai vét ở đáy niêu
Cạo lên mẩu cháy bao nhiêu khói đời


Lặng im không nói nên lời
Trường xưa
Ừ nhỉ
Đây rồi
Mà đâu !?
 
Dùng, 28-10-2010
*

 SÀI GÒN ƠI !

Tưởng mưa trôi hết phố phường
Lạ chưa
Chốc lát
Con đường sạch bong
Tưởng như ai cũng đang mong
Niềm vui chảy miết trong dòng người trôi


Mắt nào dành để riêng tôi
Ồ không
Hết thảy đôi môi đều mừng


Này ai
Có phải người dưng
Sao đuôi mắt cứ ngập ngừng cơn mưa


Lim dim cái nắng vàng mơ
Cứ như ai thả hồn thơ vào mình


Em đừng trói nụ cười xinh
Mà bao nhiêu trúc đầu đình tưng tưng


Vuột đêm ngồi dậy
Rưng rưng
Nhủ lòng
Dứt áo
Xin đừng xông hơi


Sài Gòn ơi
Sài Gòn ơi
Hình như có một góc trời nhớ thương !


Sài Gòn, 5-8-2014
*

XIN ĐỪNG

Bồng bềnh từng áng mây vàng
Thả trời xuống cánh đồng làng ban mai
Lửng lơ tóc gió bờ vai
Cho tôi xin nụ cười ai đem về
Cho tôi xin nốt lời thề
Cho tôi xin lá bùa mê của giời


Người là hạt mẩy vàng phơi
Tôi gieo vào cánh đồng đời mà no
Thắt lời giải iếm bo bo
Lệch đôi mắt ướt đắm đò như chơi


Xin đừng để nụ cười rơi
Mà đồng lũ quét tơi bời trong nhau.


Hà Nội, 26-7-2014
*

 TÌNH NỒNG

Không đò
Bơi
Quyết sang sông
Sóng dờn ngợp sóng
Nào trông thấy bờ
Vẫn tin
Bóng nhỏ đang chờ


Không đường
Gai nhọn
Đá trơ
Đạp cho thấp núi, mây mờ tan ra
Vẫn còn bóng nhỏ chờ ta
Hăm hăm hai mắt quáng gà
Vẫn đi


Đến nơi
Mắt cỏ xanh rì
Cầm lên chiếc lá
Thôi thì gió bay
Cầm cập run
Rụng hai tay
Hỏi trời
Hỏi đất
Nơi này là đâu


Đã toan gói lại mớ sầu
Lắng tai
Khúc khích
Ơ mầu cỏ hoa
Từ trong tâm tưởng bước ra
Thon thon tà áo
Như là trong mơ


Trở về
Sông
Núi
Như thơ
Con tim châm lửa
Bất ngờ trăng lên
Và trăng chín ở ngoài thềm
Và ta chín với chăn êm, gối nồng !


Hà Nội, 8-7-2014
*

VÌ...VÌ...

Vì buồn tôi phải luồn kim
Để cho sợi chỉ đi tìm đường may


Vì trâu tôi phải kéo cày
Để cho cái cối nhớ chày cốm thơm


Vì khoai tôi mới thèm cơm
Để cho đôi đũa tìm đơm bát đầy


Vì gió tôi ngồi rung cây
Cho thu vàng lá đừng gầy sang nhau


Vì em tôi quên hết đau
Để cho giếng cạn buông gàu vẫn trong .


Hà Nội, 22-6-2014
*

GẶP NGƯỜI YÊU CŨ CỦA VỢ

            
(Tặng bạn LHB)

Biết ông
Tôi biết từ lâu
Gặp ông thì mới lần đầu đó thôi
Người yêu ông thành vợ tôi
Sợi hồng buộc lỏng lứa đôi nhỡ nhàng
Ông không tạc lấy đá vàng
Thuyền trôi vào chốn tràng giang cách vời


Gặp đây
Khách đến không mời
Người ngồi trước mặt mà đời cách xa
Người yêu thành vợ người ta
Luật chơi tạo hóa xem ra khó lường
Trẻ không sánh bước cùng đường
Bây giờ còn chút lòng vương sợi già
Bây giờ ông, bây giờ bà
Cả ba làm bạn mới là biết nhau !


Thanh Hóa, 14-5-2012
*

VU VƠ 

Đời còn có một dòng sông
Thì tôi còn chảy long đong phận người


Đời còn có một tiếng cười
Thì tôi còn giữ con ngươi mắt nhìn


Đời không có kẻ ăn xin
Thì tôi chẳng cất niềm tin làm gì


Đời còn rách giấu chân đi
Thơ tôi còn vá chỉ vì tôi thương


Còn nhiều vạ gió tai ương
Rơi vào thân phận đêm sương, tuyết ngày


Chẳng bao giờ hết đắng cay
Kiếp người là kiếp trời đày trần gian


Tôi mơ lên cõi Niết Bàn
Thiên đàng Chúa cũng đang than thở cùng


Hai Ngài ủ giấc mơ chung
Còn tôi chỉ thấy một vùng nương dâu


Đời còn vực thẳm sông sâu
Thì tôi còn chất trong đầu đầy thơ .


   Hà Nội 30-9-2011
NGUYỄN LÂM CẨN
( Hà Nội ) 
_____

NGUYỄN LÂM CẨN
Sinh năm 1944
Hội viên Hội VHNT Hải Phòng
Hiện sinh sống tại Đông Anh, Hà Nội
Điện thoại: 01666 222 061


( Theo - TTT )










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét