TRANG CHỦ

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - THÀNH PHỐ CHÂU ĐỐC
- Địa chỉ liên lạc : 47 đường Quang Trung, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc ( tỉnh An Giang ) ............... Điện thoại văn phòng : ( 02963 ) 866 321 Tạp chí Văn nghệ Châu Đốc - Email : vnchaudoc@yahoo.com.vn

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

* MÙA HÈ NHỎ BÉ - Tản văn của Hoàng Hào


Những ngày Hè của tuổi thơ thật quý báu nhớ thương.

            Tôi rất quen màu phượng đỏ, nên không ngạc nhiên khi phượng xòe cánh đỏ đường đi học.
            Tôi rất quen những giọt nước mắt thắm trang lưu bút bằng mực tím của các bạn tôi chỉ ghi vào đó cho bạn: “Càng xa-càng nhớ-càng lớn-càng quên”.

            Bạn ơi, mùa Hè bạn đi tắm biển Vũng Tàu, Nha Trang, đi thăm núi đồi Đà Lạt, Huế… Tôi chỉ về với mảnh vườn, bến sông của tôi. Nước sông mùa Hè mát và trong, thỉnh thoảng được đi bắt ốc ở bãi cồn, vui nỗi vui đồng ruộng.

            Da dẻ của bạn rửa sạch bụi đường, xinh xắn, dễ thương. Da dẻ của tôi rám nắng, tay chai, màu phù sa táp vào mặt, vào người, đen đúa, cục mịch như bác nông dân lầm lũi sớm hôm với mảnh đất muôn đời.

            Hết Hè, bạn đi học thêm ở các thầy cô để vào năm học mới, tôi tranh thủ gạt mướn mùa vụ để có chút tiền mua tập. Chao ôi đầu ngón trỏ bị lưỡi hái cắt vào, máu xối xả, ê ẩm và mang một vết thẹo, mỗi lần cầm tập, cầm sách, tôi tự nhủ phải ráng mà học đừng để vụng về bị thương tích như ngón tay.

            Chào biệt mùa Hè, bạn nào cũng có áo mới, mũ mới, giầy dép mới, còn tôi chỉ “tân trang” lại cái áo, cáo quần, sửa sơ xài chiếc xe đạp để làm phương tiện cho năm học mới. Ba má tôi buồn thầm cho tôi, nhưng tôi phải vui để ba má yên lòng và để tôi được tiếp tục đi học. Đi học là điều may mắn và diễm phúc!

            Nghe tôi kể, bạn đừng cười tôi, hoặc đừng thương hại tôi. Tôi muốn cùng bạn gắng sức chung lo cho các em cháu mình dù hoàn cảnh cơ cực khó khăn vẫn được đến trường, được biết mùi vị của mùa Hè thực tế trong đời.

            Hè sẽ qua đi. Hè vẫn còn ở lại với tuổi thơ.

HOÀNG HÀO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét