TRANG CHỦ

HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT - THÀNH PHỐ CHÂU ĐỐC
- Địa chỉ liên lạc : 47 đường Quang Trung, phường Châu Phú B, thành phố Châu Đốc ( tỉnh An Giang ) ............... Điện thoại văn phòng : ( 02963 ) 866 321 Tạp chí Văn nghệ Châu Đốc - Email : vnchaudoc@yahoo.com.vn

Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2015

* ĐÊM THƠ MANG NẶNG TÌNH NGƯỜI - Ghi chép của Đỗ Phu

         

         
         Tựa lưng vào tượng cá Ba sa, gió sông Hậu mơn man, ánh đèn màu chấp chới, trăng ló khỏi hàng cây ngã vào sân khấu đêm thơ Nguyên Tiêu. Mọi người rạo rực chờ đêm thơ mở ra. Như là điểm hẹn, các nhà thơ, nhạc, ca cổ đã ráo riết tập dợt chương trình và mang lên sân khấu một không khí nồng nàn, đầm ấm như còn vương một thoáng mùa Xuân Ất Mùi trong mỗi người đến dự. Hơn 300 người đến lắng nghe những vần thơ chan chứa tình quê hương, đất nước.
          Tiếng đàn độc huyền, đàn kìm, tiếng vi vu của sáo hòa quyện trầm bổng, Hồn thơ tô thêm một màu sắc rất riêng của vùng đất biên giới có nhiều nét đẹp thiên nhiên:" Tiền tam giang, hậu thất lĩnh".
          Trải ra một đêm thơ với bài Nguyên Tiêu của Bác Hồ, nét hào sảng vang lên như sóng cuộn và cũng nhẹ nhàng sâu lắng một vẻ  rất thiên nhiên của ánh trăng rằm (Nguyên Tiêu). Một " Nắng mùa Xuân" của Võ Thanh Mai là " Con én liệng mang mùa Xuân rất lạ..." một Trúc Thanh Tâm với Tháng Chạp " Tháng chạp bỗng nhiên tình tứ quá, Mấy ngõ hồn  ta lên  tiếng reo...". Với Hoàng Anh 79: " Em về trời cũng vào Xuân ", Phố Châu với: " Mãi thế sao...sao phải thế...! Anh ơi anh, anh đến... để...Xuân về! "  (  Để Xuân  về). Phạm Trung Tín vẽ màu sắc quê hương:" Mưa tháng mười trắng trời kỷ niệm, Điên điển vàng đồng, nước dâng nhớ mênh mông " ( Châu Đốc mình ơi), nhà thơ Trịnh Bửu Hoài: " Bên cánh cửa vườn xuân ai đứng đợi, Cánh hoa vàng hé nở giữa môi say "( Chờ Xuân), nhà thơ Quyên Xưa khuấy lên một nỗi nhớ quê hương khi xa xứ: " Không nụ hoa vàng, Không chút gì báo hiệu xuân sang... Có đi xa mới nghe lòng trăn trở..." ( Xuân xa xứ), Minh An với nỗi nhớ mẹ: " Năm nắng mười mưa không dám than, Tảo tần hôm sớm để nuôi con" ( Thương mẹ), Hướng Dương nhí nhảnh:" Hoa ơi, hoa trốn ở đâu, Mà nghe xuân đến đua nhau nở mừng " ( Nàng Xuân đến rồi)...Đêm thơ còn được tăng thêm phần đầm ấm với giọng hát Hoa lan trong " Châu Đốc quê tôi " của Bùi Vũ, Xuân Lan trong bài vọng cổ " Xuân về thành phố trẻ " của Trung Nguyên.
          Đêm thơ khép lại khi ánh trăng lên cao, gió sông man mát tình người. Mọi người ra về còn vương vấn. Một đêm thơ đáng nhớ. Xin cảm ơn các tác giả, các diễn ngâm , nhạc công và các vị khách yêu thơ.

ĐỖ PHU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét